Phát huy sức trẻ, sáng tạo khoa học kỹ thuật

09:22 - Chủ Nhật, 12/11/2023 Lượt xem: 3439 In bài viết

ĐBP - Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh đã triển khai sâu rộng đến cơ sở với nhiều nội dung thiết thực, phong phú. Qua đó, khuyến khích đoàn viên, thanh niên tích cực đề xuất các ý tưởng, sáng tạo khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất và đời sống.

Nhóm tác giả Nhâm Xuân Thành, Ngô Việt Dũng (Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn) nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn và Giấy chứng nhận đạt giải tại Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm miền núi Tây Bắc Bộ năm 2023.

Vừa qua, tại Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm miền núi Tây Bắc Bộ năm 2023, sản phẩm Robot cứu nạn, cứu hộ thông minh của nhóm tác giả Nhâm Xuân Thành, Ngô Việt Dũng (Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn) là 1 trong 2 sản phẩm của tỉnh Ðiện Biên vinh dự đạt giải. Sản phẩm được đánh giá cao bởi ý tưởng mới, kết hợp nhiều chức năng (báo cháy, chữa cháy, chống ngập lụt, bảo vệ tài sản và cứu nạn cứu hộ), hệ thống điều khiển robot từ xa bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính, có thể di chuyển trên những địa hình phức tạp và những ngõ ngách nhỏ hẹp.

Chia sẻ về sản phẩm, tác giả Nhâm Xuân Thành cho biết: Xuất phát từ thực trạng các vụ cháy nổ ngày càng tăng ở các thành phố lớn, đặc biệt là các vụ cháy nhà trong ngõ hẹp, cháy quán karaoke. Chúng em nhận thấy việc tiếp cận đám cháy gặp khó khăn khi phải di chuyển trên những địa hình gồ ghề, nhỏ hẹp, khó tiếp cận xử lý đám cháy. Không những thế khi xảy ra cháy nổ, thường có khói hoặc khí độc dễ gây ra nguy hiểm đến tính mạng của người cứu hộ, cứu nạn và nạn nhân. Với suy nghĩ làm sao để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho con người và tài sản, chúng em đã bắt tay vào thực hiện sản phẩm Robot cứu nạn, cứu hộ thông minh.

Sau thời gian nghiên cứu, chế tạo, robot cứu nạn, cứu hộ thông minh được hoàn thành với tính ứng dụng cao. Sản phẩm được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh thực nghiệm và đánh giá cao trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Bí thư đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn Lê Thúy Hòa cho biết: Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm miền núi Tây Bắc Bộ đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong công tác, học tập và lao động sản xuất; cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần sáng tạo, tìm kiếm tôn vinh những ý tưởng sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên. Qua đó, đoàn viên thanh niên có sân chơi trí tuệ hữu ích, có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến để thực hiện những đề tài, sản phẩm trong học tập và nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh việc phối hợp triển khai các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật ở lứa tuổi học sinh sinh viên, Tỉnh đoàn còn có chương trình cụ thể hóa ý tưởng, mô hình để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” lan tỏa đến từng đoàn viên, thanh niên. Tiêu biểu là cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 620 ý tưởng, sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam; trong đó có 37 ý tưởng sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn. Tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được phát huy tối đa trên tất cả các lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên; các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động như tổ chức ngày hội ý tưởng, sáng kiến; cuộc thi khởi nghiệp; tập huấn phương pháp tư duy sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho đoàn viên, thanh niên. Công tác tuyên truyền, tuyên dương các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được tổ chức kịp thời. Các đề tài nghiên cứu được hỗ trợ trong việc chuyển giao và ứng dụng thực tiễn. Cùng với đó, nhiều hoạt động, ý tưởng sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy, phát triển công cuộc chuyển đổi số tại tỉnh, như khánh thành 11 công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa” tại các điểm di tích trong quần thể lịch sử chiến trường Ðiện Biên Phủ…

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã góp phần khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy tinh thần sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, mô hình thiết thực, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất. Qua đó, tuổi trẻ nâng cao trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của quê hương, đất nước. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tăng cường đẩy mạnh các hoạt động, hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên; thường xuyên ghi nhận và khen thưởng các cá nhân có giải pháp sáng tạo phù hợp. Ðồng thời phát huy vai trò của thanh niên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top